Thứ Bảy, 21 tháng 3, 2020

Trồng bí đỏ lấy hạt cho lợi nhuận cao gấp 5 lần

Trồng bí đỏ lấy hạt cho lợi nhuận cao gấp 5 lần
Đầu năm 2017, một số hộ dân tại xóm Bai Vớn, xã Định Cư (Lạc Sơn) đã liên kết với doanh nghiệp thí điểm mô hình trồng bí đỏ lấy hạt, giá hạt điều rang muối xuất khẩu bước đầu cho hiệu quả tích cực. So với trồng các cây nông nghiệp truyền thống.


Qua tìm hiểu được biết, mô hình trồng bí đỏ lấy hạt hoạt động dưới hình thức công ty hỗ trợ vốn, giống và kỹ thuật cho các hộ dân. Khi tham gia phát triển mô hình, người dân được cán bộ kỹ thuật của công ty hướng dẫn cách trồng, chăm sóc và thu hoạch. Tuy nhiên, báo giá hạt điều rang muối xuất khẩu trong quá trình sản xuất đòi hỏi người trồng phải thực hiện nghiêm ngặt các quy định đã đề ra để thu về kết quả cao nhất. Sản phẩm của bà con làm ra sẽ được công ty bao tiêu đầu ra. Bên cạnh đó, công ty cũng thực hiện các chính sách ưu đãi, khuyến khích các hộ dân tiêu biểu phát triển sản xuất. Cụ thể, nếu năng suất trên diện tích 1.000 m2 đạt 17 kg hạt thì công ty sẽ thu mua với giá 880.000 đồng/kg, cao hơn mức bình quân 840.000 đồng/kg.
Đến thăm gia đình bà Bùi Thị Tinh ở xóm Bai Vớn đúng thời điểm thu hoạch bí đỏ. Gia đình bà Tinh được biết đến là hộ có diện tích trồng bí đỏ lấy hạt lớn nhất trên địa bàn xã. So với 2 vụ trước, vụ đông xuân vừa qua, gia đình bà Tinh thắng lớn. Bà Tinh cho biết: "Bắt tay vào phát triển mô hình từ đầu năm 2017, thời điểm đó diện tích của gia đình tôi chỉ có 800 m2. Nhờ sự hỗ trợ, giúp đỡ của công ty, sau khoảng 80 ngày, vườn bí của gia đình đã cho thu hoạch, lợi nhuận đem lại cho gia đình khoảng 8 triệu đồng. Nhận thấy hiệu quả kinh tế cao, gia đình tôi đã chuyển hơn 3.000 m2 đất sản xuất nông nghiệp để trồng bí đỏ lấy hạt. Kết thúc vụ đông xuân vừa qua, gia đình thu được 5.000 quả, trung bình 70 quả tươi thu được 1kg hạt khô. Với mức giá công ty thu mua dao động 840.000 đồng/kg, gia đình thu về 50 triệu đồng (đã trừ chi phí). Cùng với diện tích trên, khi trồng lúa và rau màu các loại, gia đình tôi chỉ thu về trên 10 triệu đồng tiền lãi”.
Bà Tinh cũng cho biết thêm, mô hình trồng bí đỏ lấy hạt rất phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu địa phương. Đây là giống cây khỏe, ít sâu bệnh và dễ chăm bón. Ngoài ra, thời gian thu hoạch chỉ mất 80 ngày kể từ ngày xuống giống. Bí đỏ phải được trồng ở nơi đất cao, thoát nước tốt. Đặc biệt, người trồng cần bám sát quá trình sinh trưởng của hoa cái để thuận lợi cho việc thụ phấn. Thời gian thụ phấn phù hợp nhất trong ngày từ 5 - 10 giờ để tránh tình trạng hạt lép, cây tăng trưởng không đều.
Hiện nay, diện tích bí đỏ lấy hạt trên địa bàn xóm Bai Vớn đã mở rộng lên gần 1 ha với 5 hộ dân tham gia trồng. Trong đó, một số hộ đã mở rộng diện tích như hộ các ông: Bùi Văn Sang trồng 2.000 m2, Bùi Văn Sâm trồng 2.000 m2, Bùi Văn Bường trồng 700 m2. Để đạt được hiệu quả cao nhất, các hộ dân phát triển mô hình trồng bí đỏ lấy hạt thường xuyên trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật để hỗ trợ, giúp đỡ nhau.
Đồng chí Bùi Văn Quang, Phó Chủ tịch UBND xã Định Cư cho biết: "Mô hình trồng bí đỏ lấy hạt ở xóm Bai Vớn hoạt động hiệu quả và đã nâng cao thu nhập cho người dân. Trong thời gian tới, chính quyền xã sẽ phối hợp với Trạm KN- KL huyện tổ chức các bảng giá hạt điều rang muối xuất khẩu buổi tập huấn chuyển giao KH-KT cho các hộ dân có nhu cầu phát triển mô hình. Tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi một số diện tích vườn tạp thí điểm trồng bí đỏ lấy hạt. Tuy nhiên, xã cũng khuyến cáo người dân không nên trồng ồ ạt, tránh tình trạng sản phẩm không có đầu ra.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bí đỏ còn có tác dụng chữa nhiều bệnh

Bí đỏ còn có tác dụng chữa nhiều bệnh Trong bí đỏ có rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe nhưng nếu ăn sai cách có thể gây hậu quả ...