Thứ Bảy, 14 tháng 12, 2019

Bảo quản thức ăn trong tủ lạnh cũng cần có nhiều cách khác nhau

Bảo quản thức ăn trong tủ lạnh cũng cần có nhiều cách khác nhau
Cứ mỗi lần Tết đến, việc dự trữ thực phẩm - để dùng trong mấy ngày Tết, hầu như chiếm rất nhiều thời gian của các chị em nội trợ từ xưa tới nay. Vậy đừng bỏ qua mẹo bảo quản rau củ tươi lâu để xài trong mùa Tết này mà CÔNG TY TNHH TM DV MTV ANH KHÔI muốn gửi đến các bạn đọc!
1Vì sao nên bổ sung rau củ trong ngày Tết?
Thực phẩm trong những ngày Tết thường gắn liền với giá hạt điều rang muối xuất khẩu những món thịt mỡ hay dùng phương pháp chiên, xào khá nhiều. Do đó, việc bổ sung rau củ trong ngày Tết sẽ giúp bạn đỡ ngán hơn và cân bằng các lượng chất hấp thụ bên trong cơ thể.


Như lời chia sẻ của Tiến sĩ Nguyễn Thị Lâm (đang công tác tại Viện Dinh dưỡng) rằng: đã có rất nhiều cuộc nghiên cứu cho thấy sự tác động của chất xơ (trong rau củ) đối với nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
Lượng chất xơ trong chế độ ăn rau củ liên quan mật thiết với chỉ số BMI và báo giá hạt điều rang muối xuất khẩu hàm lượng insulin trong máu.
Cellulose trong rau hỗ trợ phòng tránh ung thư đại trực tràng, kiểm soát lượng cholesterol trong máu, và còn có khả năng cắt giảm các triệu chứng táo bón mà nhiều người hay gặp phải trong những ngày Tết.
2Mẹo bảo quản rau củ tươi lâu
Việc dự trữ rau củ trong ngày Tết là thói quen của nhiều người Việt từ xưa đến nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách bảo quản rau củ được tươi lâu vào những ngày này. Hãy thử vài mẹo ngay dưới đây:
Loại bỏ những phần bị sâu
Trước khi bảo quản rau củ được tươi, bạn cần cắt bỏ những chỗ bị sâu, úa có trên rau củ để tránh bị lây sang những chỗ tươi khác trong quá trình bảo quản.
Hơi khó tin một chút về rau, củ bẩn mà vẫn tốt!!
Thật vậy, có một số loại củ như khoai tây, cà rốt, củ dền,… dù có vết bẩn ở rễ và lớp vỏ nhưng chúng lâu bị hư, chỉ cần rửa sạch sẽ là có thể dùng được. Hãy để những loại củ như vậy ở chỗ thoáng mát, tránh ẩm ướt là được!
Phân loại rau, củ
Mỗi loại rau củ đều có cách bảo quản riêng vì điều kiện độ ẩm bảo quản khác nhau. Do đó, không phải lúc nào cũng nghĩ đến việc bảo quản rau, củ cho hết vào túi nilong, rồi bỏ vào tủ lạnh đâu nhé! Chẳng hạn:
Rau mọng nước như xà lách, rau diếp cá, cải cúc,… thường nhanh bị héo:
>> Nên cần bọc bên ngoài chiếc túi ni- long có lỗ khí, và kèm thêm ít khăn giấy hay miếng bọt biển bên trong để có tác dụng thấm hút hơi nước, giúp cho rau không bị hư úng.
Củ tươi như khoai tây, củ dền,…
>> Nên đựng trong túi giấy khô màu tối, để nơi thoáng mát, không để sát nền đất vì chúng sẽ nảy mầm và gây ngộ độc.
Ngoài ra, một số người còn có mẹo bảo quản rau củ được bọc trong giấy báo, rồi cho vào túi ni-long, cuối cùng đem bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Cách làm này vẫn làm cho rau củ tươi lâu nhưng vẫn nên dè chừng vì mực in trên giấy báo có thể thấm vào rau củ, không tốt cho sức khỏe khi dùng.
Hạn chế sơ chế rau củ trước
Tùy rau, củ như thế nào mà bạn quyết định có nên sơ chế trước hay không? Vì nếu sơ chế như cắt, nhặt, chẻ,… không đúng cách thì dễ làm thực phẩm nhanh chóng bị hư. Đồng thời, theo các nhà nghiên cứu đã khuyến cáo khá nhiều trên phương tiện truyền thông rằng: việc nhặt, cắt rau sẽ làm cho vi khuẩn nhanh chóng sinh sôi nhiều hơn từ chỗ cắt.
Gợi ý:
Rau tươi xanh, không nên rửa, cuốn nhẹ vào 1, 2 lớp giấy (vải sạch) để vào ngăn mát tủ lạnh. Cách này giữ được màu sắc và lượng chất dinh dưỡng khoảng 3 – 4 ngày dù có hơi héo một chút.
Cà chua, nên chọn trái còn xanh, vì để được lâu trong những ngày Tết. Nếu bạn muốn chúng chín nhanh, thì để gần với một quả chuối hoặc táo từ 1 đến 2 ngày.
Một số loại đậu như đậu Hà Lan, ớt Đà Lạt,… có thể rửa sạch, cắt thành từng miếng, rồi nhúng vào nồi nước sôi. Tiếp theo là cho vào thau nước đá thật lạnh để làm giảm nhiệt độ đột ngột. Cuối cùng là cho vào túi hay hộp thực phẩm, bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Cách làm này bảo quản được 2 – 3 ngày!
Chú ý đến nhiệt độ bảo quản
Sự xuất hiện của chiếc tủ lạnh ngày nay không chỉ độc đáo về kiểu dáng mà còn tiện ích bởi công nghệ làm lạnh cho từng loại thực phẩm – rau củ kể cả thịt tươi sống.
Bạn nên duy trì nhiệt độ từ 1 – 4 độ C để bảo quản rau quả. Bởi vì, ở nhiệt độ này, thường vi khuẩn sẽ không phát triển mạnh, làm hư hỏng thực phẩm. Ngoài ra, tránh nhiệt độ hạ xuống quá nhiều, gây đóng băng thực phẩm sẽ làm ảnh hưởng đến hàm lượng dinh dưỡng.
Tránh mùi hôi từ rau củ
Với các loại củ như rau mùi, hành củ, hành lá,… thường có mùi đặc trưng nên khi để vào tủ lạnh sẽ ảnh hưởng đến không khí bên trong tủ.
Bạn cần để ít bột nổ một góc bên trong tủ, để loại bớt mùi hôi và độ ẩm nhé!
Nên dự trữ rau củ vừa phải
Bạn hãy tập thói quen mua rau, củ đến đâu thì dùng đến đó. Vì đây là bảng giá hạt điều rang muối xuất khẩu cách tốt nhất để giữ chất dinh dưỡng và bảo quản rau, củ được tươi ngon nhất.
Với những ngày Tết, bạn nên trữ lượng thực phẩm chừng 4 ngày là được, vì với những siêu thị, chợ thì mùng 2 người ta đã bắt đầu bán lại nên bạn không khó để mua thực phẩm đâu nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bí đỏ còn có tác dụng chữa nhiều bệnh

Bí đỏ còn có tác dụng chữa nhiều bệnh Trong bí đỏ có rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe nhưng nếu ăn sai cách có thể gây hậu quả ...