Thứ Tư, 20 tháng 11, 2019

Cách trồng khoai tây tại nhà thực sự không hề quá khó

Cách trồng khoai tây tại nhà thực sự không hề quá khó
Cách trồng khoai tây vô cùng đơn giản mà bất cứ ai yêu thích trồng rau củ sạch tại nhà cũng có thể làm. Khoai tây giàu chất dinh dưỡng phổ biến trong bữa ăn mỗi gia đình, hơn hết cách trồng khoai tây không hề khó, bạn có thể tự tay trồng. Mời các bạn cùng báo giá hạt điều rang muối xuất khẩu tìm hiểu cách trồng như thế nào nhé!


Khoai tây là một loại cây trồng lấy củ rất dễ trồng và thích nghi được với nhiều loại khí hậu. Cây có thể phát triển trong không gian hẹp như xô, chậu, đất nghèo dinh dưỡng. Vì vậy chỉ cần nằm lòng những kĩ thuật và cách làm dưới đây, dù có không gian vườn nhỏ hẹp, hay chỉ một góc trên sân thượng bạn vẫn có thể trồng khoai tây, thu hoạch lấy củ cho cả nhà.
1. Thời vụ trồng
Thời vụ có ý nghĩa rất lớn đến năng suất và chất lượng củ khoai tây, bảng giá hạt điều rang muối xuất khẩu khi khoai tây trồng vào thời điểm không thích hợp, cây sinh trưởng và phát triển kém ảnh hưởng đến quá trình hình thành và phát triển củ.
Có hai mùa vụ để trồng khoai tây. Vụ thu đông từ cuối tháng 9 cho đến hết tháng 10, tốt nhất là trồng vào tháng 10, và vụ đông xuân bắt đầu từ tháng 12 cho đến hết tháng 1.
Thời gian để cây sinh trưởng cho tới lúc thu hoạch khoảng từ 90-120 ngày. Khi cây ra hoa và lá bắt đầu héo rụng là lúc thu hoạch. Tùy thuộc vào thời tiết và giống cây trồng có thể có thời gian thu hoạch khác nhau.
2. Chuẩn bị
- Chọn giống khoai tây rất quan trọng. Giống tốt cây mới có thể phát triển và tạo năng suất cao, nhiều củ. Nên chọn những củ giống to, sạch mầm bệnh.
- Đất trồng: Chọn các loại đất tơi, xốp, thoáng khí. Khoai tây rất thích hợp với các loại đất cát pha, đất cát. Tuy loại đất này nghèo dinh dưỡng nhưng có lợi thế ở độ kết dính yếu và rất thoáng khí thích hợp cho củ khoai tây phát triển. Khoai tây trồng trên đất cát có hàm lượng đường cao, ít sâu bệnh. Tuy nhiên, nếu lựa chọn loại đất này phải bón phân và tưới nước thường xuyên vì đất cát nghèo dinh dưỡng và nhanh thoát nước.
- Chậu trồng: Có thể biến các vật dụng trong gia đình làm chậu trồng như chậu, xô, thùng sơn, thùng xốp. Lưu ý phải đục lỗ nhỏ dưới đáy chậu để thoát nước, tránh ngập úng làm chết cây.
3. Hướng dẫn cách trồng khoai tây
Ươm mầm khoai
Đặt các củ khoai tây giống vào một chiếc khay đặt ở nơi thoáng mát. Nếu muốn thúc củ nhanh nảy mầm hơn có thể vùi trong cát ẩm, đặt nơi thoáng mát. Lưu ý không được tưới nước lên khoai.
Trồng khoai tây vào chậu
Sau khi củ đã lên mầm được 2 – 3 cm là đã có thể đem đi trồng. Đem củ khoai tây vùi trong chậu khoảng 10 – 15 cm, sau đó khỏa một lớp đất tầm 2 – 3 cm phủ kín mầm cây. Giữ khoảng các giữa các củ với nhau để cho cây có không gian phát triển tốt. Giữ độ ẩm cho đất để mầm cây phát triển tốt.
Chăm sóc cây khoai tây tại nhà
Khoai tây là loại cây ưa sáng vì vậy cần đặt chậu khoai tây ở nơi có đủ ánh sáng, thường xuyên tưới nước và bón phân hữu cơ đã ủ kĩ hoặc phân hóa học để thúc cây mau lớn. Lá khoai tây có vai trò quan trọng trong việc tạo ra năng suất của củ vì vậy cần quan sát sự phát triển của lá. Đảm bảo cây có đủ ánh sáng, đủ nước và chất dinh dưỡng để lá cây phát triển tốt.
Lưu ý: trong thời kì sinh trưởng, cây khoai tây có thể chịu được những nhiệt độ khác nhau. Nhưng khi cây bắt đầu hình thành và phát triển củ thì cần nền nhiệt độ tương đối thấp.
4. Thu hoạch
Khi cây ra hoa và khi thấy lá đã ngả vàng, cây rạc dần là thời điểm cây đã sẵn sàng để thu hoạch. Trước khi thu hoạch, có thể cào một lớp đất bề mặt để xem củ khoai tây đã đủ lớn hay chưa. Thời điểm trước thu hoạch 2 tuần không tưới nước cho khoai tây, để đất khô ráo và ruột khoai có độ dẻo.
Khi cây đã sẵn sàng thu hoạch, bạn chỉ cần đổ đất trong xô, chậu ra và thu nhặt thành quả.
5. Bảo quản củ khoai tây
Sau khi thu hoạch, bạn nên bảo quản khoai ở nơi thoáng mát, khô ráo và tránh ánh nắng mặt trời.
Trên đây là những hướng dẫn, tổng hợp về kĩ thuật trồng khoai tây tại nhà, đơn giản và hiệu quả, cũng như bảo quản để sử dụng an toàn. Hy vọng bạn sẽ rất hứng thú với công việc này.
Cách trồng khoai tây tại nhà - bạn thấy đấy, thực sự không hề quá khó phải không. Chỉ vài bước cùng sự cẩn thận, yêu thích trồng rau trồng cây chăm vườn, chúng ta có thể tự tay trồng được những cây khoai tây tươi tốt, cho củ khoai tây to mập, an toàn cho sức khỏe. Với phân loại hạt điều rang muối xuất khẩu nguồn khoai tây sạch này, chúng ta có thể chế biến các món hầm, súp, khoai tây chiên…cực ngon, mà không cần mua nguyên liệu ngoài với những lo lắng về an toàn và chất lượng. Các chị em cũng có thể sử dụng nguồn khoai tây tại nhà này để làm đẹp, chế biến thành bột khoai tây đắp mặt để sử dụng dần.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bí đỏ còn có tác dụng chữa nhiều bệnh

Bí đỏ còn có tác dụng chữa nhiều bệnh Trong bí đỏ có rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe nhưng nếu ăn sai cách có thể gây hậu quả ...