Thứ Hai, 11 tháng 3, 2019

EGCG tác dụng như thế nào với sức khỏe chúng ta ?

 EGCG tác dụng như thế nào với sức khỏe chúng ta ?
Các sản phẩm trà xanh đóng chai ngày càng phổ biến nhưng không ít người thắc mắc, vì sao các hãng sản xuất đều nói nhiều về thành phần EGCG trong trà xanh?
Tốt cho sức khỏe
EGCG là viết tắt của epigallocatechin gallate, thực chất là chất chống oxy hóa (antioxydants) có trong trà xanh. Nhờ có EGCG mà trà xanh được coi là hạt điều rang muối bình phước chất chống oxy hóa hữu hiệu nhất hiện nay. Theo đánh giá của các nhà nghiên cứu, khả năng chống oxy hóa của hoạt chất EGCG trong trà xanh cao gấp 100 lần so với vitamin C, gấp 25 lần so với vitamin E.


Với sự tiến bộ của khoa học, các nhà nghiên cứu còn tìm thấy những tác dụng tích cực của hạt điều rang muối giá bao nhiêu EGCG đối với sức khỏe con người, như khả năng diệt trừ các virus, vi khuẩn, ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư; ngăn ngừa các bệnh tim mạch như: đau tim, đột qụy, tai biến mạch máu não….Ở những bệnh nhân đái tháo đường, EGCG còn có tác dụng lên tuyến tụy để điều chỉnh khả năng tiết insulin. Hơn thế nữa, những bệnh nhân đái tháo đường có thể giảm và ổn định lượng đường trong máu với EGCG.
Một nghiên cứu đáng chú ý khác khẳng định, chất EGCG có tác dụng làm đẹp, giữ “phom chuẩn, dáng xinh” bởi rất tốt cho da, tóc, bài thải sắc tố đen trong cơ thể. Có không ít phụ nữ đã sử dụng nước trà để chống nắng bằng cách thoa đều lên phần da hở trên cơ thể như: mặt, cổ, cánh tay nhằm ngăn chặn tia UV. Bên cạnh đó, trà xanh còn được xem như một loại kháng sinh, kháng khuẩn và làm sạch cặn bã và các chất bụi bẩn bám vào lỗ chân lông, ngăn ngừa mụn.
Với những phụ nữ trung niên, trà xanh lại được chuộng như loại kem dưỡng da chống nhăn từ thiên nhiên. Hoạt chất EGCG trong trà xanh thậm chí đem lại hiệu quả cao hơn so với vitamin E.
Uống bao nhiêu là đủ?
Nhờ những tác dụng đặc biệt của EGCG mà trà xanh đã được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó đáng chú ý là sản xuất nước giải khát. Nhưng cũng từ đây, người tiêu dùng lại băn khoăn trước câu hỏi: cần bao nhiêu chất này mỗi ngày?.
Theo các nhà nghiên cứu, trong một ly trà xanh có khoảng 10 - 40mg hoạt chất EGCG và cung cấp chất chống oxy hóa lớn hơn cả hoa lơ xanh, rau chân vịt, cà rốt hay dâu tây. Tuy nhiên, cũng giống như các loại hoa quả và rau xanh, hoạt chất này chỉ tồn tại trong một khoảng thời gian nhất định, thường là 4 - 6 giờ. Do đó, để có đủ lượng chất chống oxy hóa cho cơ thể mạnh khỏe, phòng chống được bệnh tật, có thể uống trà xanh hàng ngày. Tuy nhiên, quá trình chế biến cũng làm giảm lượng EGCG trong trà xanh. Chính vì vậy, những công ty giải khát lớn thường đưa công nghệ Aseptic vào quá trình sản xuất nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và bảo toàn được EGCG. Đây là công nghệ hiện đại bậc nhất Đông Nam Á, với trang thiết bị sản xuất tại Đức và Ý.
Tại Việt Nam, Tập đoàn Tân Hiệp Phát hiện đang sở hữu công nghệ này với thiết bị hiện đại được bán hạt điều rang muối thực hiện khép kín trong điều kiện vô trùng. Theo đó, bán thành phẩm sau khi tạo ra phải đưa qua hệ thống UHT (siêu thanh trùng). Ngoài ra, nắp chai, vỏ chai, bao bì... cũng phải qua hệ thống vô trùng; môi trường phòng chiết và các điều kiện như lọc gió, khí nén… hỗ trợ để tạo ra sản phẩm cũng được vô trùng. Công nhân khi vào phòng chiết phải đạt tiêu chuẩn vệ sinh để đảm bảo tốt nhất vấn đề an toàn vệ sinh khi sản xuất.
Để vận hành công nghệ Aseptic, không riêng gì Tân Hiệp Phát mà ở bất cứ doanh nghiệp nào cũng cần phải có đội ngũ lao động được tuyển dụng khá khắt khe, có kiến thức và kinh nghiệm vững vàng về an toàn vệ sinh thực phẩm, thành thạo kĩ năng vận hành thiết bị công nghệ cao… Song hành còn có một đội ngũ chuyên gia nước ngoài hỗ trợ về mặt đào tạo cho cán bộ, lao động và bảo trì những thiết bị tự động hóa. Chính vì vậy, hiện nay, sản phẩm trà xanh được sản xuất theo công nghệ này là những sản phẩm chất lượng cao, an toàn và bổ dưỡng, rất phù hợp với đời sống hiện đại.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bí đỏ còn có tác dụng chữa nhiều bệnh

Bí đỏ còn có tác dụng chữa nhiều bệnh Trong bí đỏ có rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe nhưng nếu ăn sai cách có thể gây hậu quả ...