Thứ Tư, 13 tháng 2, 2019

Trái cây sạch và đam mê của chàng trai 9X

Trái cây sạch và đam mê của chàng trai 9X
Chàng trai mà chúng tôi muốn nhắc tới là Võ Văn Lắm (sinh năm 1992) ngụ ấp Long Hòa, xã Long Thuận, huyện Hồng Ngự (Đồng Tháp).
Cha mất sớm nên bản thân anh Lắm phải tự lập để nuôi sống bản thân và chăm sóc mẹ. Học hết lớp 10, anh quyết định nghỉ học ở nhà phụ giúp gia đình. Trồng 3 công lúa và bán hạt điều rang muối nuôi cá nên cuộc sống gia đình cũng tương đối ổn định.
Năm 2011, anh Lắm cùng mẹ về quê ngoại mua 2.000m2 canh tác. Anh trồng các loại rau màu như: hành lá, bí, cải... nhưng giá cả bấp bênh, nhiều lúc phải thua lỗ. Quyết tâm tìm hướng đi mới, anh chuyển sang trồng ổi Đài Loan và bưởi da xanh. các giống cây này anh tìm mua ở Trại cây giống tỉnh Tiền Giang. Ban đầu, anh vẫn sử dụng phân hóa học, thuốc bảo vệ thực vật cho vườn cây ăn trái như phương thức trồng truyền thống của nhiều nông dân trước đây. Vườn ổi cho trái nhiều, trái to nhưng không ngọt, mặt khác xung quanh cũng có rất nhiều vườn trồng ổi nên rất khó cạnh tranh.


Sau thời gian dài chăm sóc vườn cây, anh Lắm nhận thấy việc hạt điều rang muối nguyên hạt còn vỏ lụa phun thuốc trừ sâu sẽ trực tiếp hít phải, gây nguy hiểm cho bản thân, những người làm xung quanh và cả người tiêu dùng. Từ đó, anh quyết định “đột phá” với ý tưởng trồng trái cây “sạch” phục vụ cho gia đình, bạn bè và cung cấp ra thị trường.
Đầu năm 2014, vườn cây ăn trái của anh Lắm bắt đầu thực hiện phương thức không sử dụng phân hóa học, thuốc bảo vệ thực vật mà thay vào đó là phân chuồng, các chế phẩm sinh học. Tận dụng sự cân bằng sinh thái thu hút các loại thiên địch để phòng trừ bệnh trên cây trồng. Anh tận dụng những loại thực vật như: vỏ đậu xanh, rơm, lá cây để chúng tự hoai mục thành phần cung cấp lại cho cây, mục đích là phải tạo được sản phẩm an toàn, không độc hại.
Việc sản xuất bắt đầu có chiều hướng thuận lợi nên anh Lắm nghiên cứu sâu hơn về cách trồng các loại trái cây “sạch” và hướng đến nhiều loại sản phẩm khác. Để bảo vệ vườn cây ăn trái của mình, anh Lắm sử dụng phương thức bao trái bằng túi nilon cho ổi và túi cước cho bưởi. Phương thức trồng trái cây “sạch” năng suất thu về thấp hơn từ 2 tấn/đợt trái (mỗi đợt khoảng 2 tháng) chỉ còn 1 - 1,2 tấn/đợt trái đối với ổi Đài Loan, nhưng bù lại giá bán từ 7.000 đồng/kg nay được bán với giá 15.000 đồng/kg cho các cơ sở trái cây sạch ở TP.Hồ Chí Minh. Để trái đạt chất lượng, anh phải sử dụng phương thức tỉa trái (mỗi nhánh ra 3 trái thì bỏ đi 2 trái) và sử dụng bao trái giúp trái có chất lượng tốt, đẹp, tránh được ruồi đục trái, ruồi vàng gây bệnh xì mủ trên bưởi... Mặt khác, anh còn tận dụng diện tích đất trống trồng thêm ngò rai, rau thơm, rau má... để tăng thêm thu nhập, giữ ẩm cho đất, tránh cỏ dại gây hại.
Hiện tại, vườn bưởi da xanh của anh đã bắt đầu cho trái, để tập trung cho bưởi phát triển tốt, anh tỉa thưa số lượng cây ổi Đài Loan trong vườn. Bình quân mỗi tuần, vườn ổi cho năng suất từ 100 - 200kg trái với giá 15.000 đồng/kg. Trừ các khoản chi phí đầu tư, mỗi tháng anh Lắm có thể thu lãi từ 3 - 4 triệu đồng. Phát huy lợi thế, anh đầu tư trồng 1.300m2 gừng chuẩn bị cho thu hoạch và cung ứng cho các nhà hàng, quán ăn lớn tại TP.HCM.
Anh Lắm chia sẻ: “Trong thời gian tới, tôi sẽhạt điều rang muối tiếp tục mở rộng diện tích và từng bước xây dựng “hàng rào sinh học” bằng cách trồng đậu rồng, đậu đũa, đậu que... để thu hút thiên địch, cách ly với môi trường bên ngoài bảo vệ vườn ăn trái. Đào ao nước để sử dụng nước lọc tưới cho cây ăn trái, sử dụng hệ thống tưới phun nhằm tiết kiệm nước, giảm công chăm sóc”.
Mô hình trái cây “sạch” của anh Võ Văn Lắm là hướng đi mới cho nông sản Việt Nam đảm bảo chất lượng và an toàn cho người tiêu dùng, tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bí đỏ còn có tác dụng chữa nhiều bệnh

Bí đỏ còn có tác dụng chữa nhiều bệnh Trong bí đỏ có rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe nhưng nếu ăn sai cách có thể gây hậu quả ...