Thứ Bảy, 4 tháng 1, 2020

Trái cam chứa nhiều lợi ích sức khỏe tuyệt vời

Trái cam chứa nhiều lợi ích sức khỏe tuyệt vời
Chúng ta đều biết ý nghĩa về sức khỏe của thành ngữ “Một quả táo mỗi ngày”. Nếu bạn thay cụm từ “một quả táo” bằng “một quả cam”, hiệu quả cũng tương tự đấy.
Có hàng ngàn lý do vì sao ăn một quả cam mỗi ngày là một ý tưởng hay. Một quả cam có hạt điều rang muối bình phước lượng calo thấp nhưng chứa đầy các chất dinh dưỡng cần thiết, chúng giúp cho làn da sáng, khỏe mạnh hơn và có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh.


Cây cam là một trong những cây ăn quả được trồng nhiều nhất trên thế giới. Cam là một loại trái cây phổ biến vì vị ngọt tự nhiên, đa dạng chủng loại và nhiều cách sử dụng – có thể làm nước trái cây, ăn sống, mứt cam hay để làm mặt nạ dưỡng da…
Một trái cam có trên 170 dưỡng chất nguồn gốc thực vật khác nhau và hạt điều rang muối giá bao nhiêu hơn 60 chất flavonoid, trong đó có nhiều chất chống viêm và có hiệu quả chống ô-xy hóa mạnh.
Giảm nguy cơ đột quỵ
Một quả cam chứa lượng lớn vitamin và khoáng chất; nó cũng cung cấp 130% nhu cầu vitamin C của cơ thể mỗi ngày.
Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, phụ nữ nếu ăn một lượng lớn hợp chất tìm thấy trong trái cây có múi như cam, bưởi có thể làm giảm nguy cơ đột qụy do thiếu máu cục bộ. Những người hay sử dụng nhiều cam nhất có nguy cơ đột quỵ do thiếu máu cục bộ thấp hơn 19 % so với những phụ nữ ăn ít cam nhất.
Duy trì huyết áp ổn định
Để giảm huyết áp, cơ thể cần phải đảm bảo duy trì lượng natri cần thiết. Ngoài ra, việc bổ sung lượng kali cũng quan trọng bởi vì nó có tác dụng giãn mạch. Theo Cục Điều tra Khảo sát Sức khỏe và Dinh dưỡng Quốc gia Hoa Kỳ, dưới 2% người trưởng thành ở Hoa Kỳ đáp ứng lượng natri đề nghị là 4.700 mg hàng ngày. Hơn nữa, hấp thụ lượng lớn kali vào cơ thể cũng làm giảm 20% nguy cơ tử vong từ tất cả các nguyên nhân bệnh tật.
Giá trị dinh dưỡng của cam
Một quả cam trung bình (khoảng 154 gram) chứa 80 calo, 0 gram chất béo, 250 miligram kali, 19 gram carbohydrate (14 gram đường và 3 gram chất xơ) cũng như 1 gram protein.
Một quả cam cung cấp cho cơ thể 130% nhu cầu vitamin C trong ngày, 2% nhu cầu vitamin A, 6% can-xi và 0% chất sắt. Chính nhờ hàm lượng vitamin C cao mà cam giúp cơ thể tăng cường hệ miễn dịch.
Cam còn có chứa thiamin, riboflavin, niacin, vitamin B-6, folate, a-xít pantothenic, phốt pho, ma-giê, mangan, selen và đồng. Cam cũng chứa choline, zeaxanthin và carotenoids. Choline là một chất dinh dưỡng quan trọng tìm thấy trong cam giúp hỗ trợ giấc ngủ, vận động cơ, học tập và trí nhớ. Choline cũng giúp duy trì cấu trúc màng tế bào, trợ giúp trong việc truyền xung thần kinh, giúp hấp thu chất béo và giảm viêm mãn tính. Zeaxanthin và carotenoid có tác dụng chống ô-xy hóa và đã được chứng minh có thể làm giảm tỷ lệ ung thư nói chung và ung thư tuyến tiền liệt nói riêng.
Làm thế nào để bổ sung nhiều cam vào chế độ ăn uống?
Có rất nhiều loại cam với những dưỡng chất khác nhau để giúp hỗ trợ các tình trạng sức khỏe khác nhau, từ các bệnh về tim mạch đến bệnh tiểu đường.
Cam nên được dùng khi đã chín vì chúng sẽ không tự chín hoặc cải thiện chất lượng sau khi đã được hái xuống. Cam phải được bảo quản ở nhiệt độ phòng, tránh ánh sáng trực tiếp.
Mùa đông là mùa cao điểm của cam và các loại trái cây có múi khác. Có rất nhiều loại cam khác nhau như cam vàng, cam xanh, quýt, cam ruột đỏ, cam máu,… Một số có vị ngọt và cũng có loại có vị chua. Bạn có thể thử các loại cam để biết được mình thích loại nào.
Lời khuyên dành cho bạn
Bạn hãy luôn đặt trên bàn ăn hoặc trong tủ lạnh những loại trái cây theo mùa, điều đó sẽ khiến bạn ăn thường xuyên hơn thay cho các loại đồ ăn vặt không lành mạnh khác.
Để sử dụng cam đa dạng hơn, nạn nên làm salad các loại trái cây như dâu tây, dứa, cam, quýt và nho. Chúng sẽ giúp bạn tận hưởng đầy đủ hương vị, kích thích vị giác. Thêm một ít lát cam tươi cùng món salad của bạn vào bữa trưa hoặc bữa tối.
Bạn nên tự ép nước cam và uống vào mỗi buổi sáng, vừa đảm bảo sức khỏe, vừa giúp tăng sức đề kháng và bắt đầu ngày mới nhiều năng lượng hơn.
Nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn của cam
Thuốc chẹn b eta là một loại thuốc được kê toa phổ biến nhất cho bệnh tim, có thể làm tăng kali máu. Vì cam chứa hàm lượng kali cao nên khi dùng thuốc chẹn b eta, bạn cần dùng cam với lượng vừa phải.
Tiêu thụ quá nhiều kali có thể có hại cho thận. Nếu thận của bạn không thể loại bỏ kali thừa trong máu thì có thể gây tử vong. Do vậy, bạn cần lưu ý việc sử dụng cam khi đang dùng thuốc chẹn b eta.
Cam và bệnh trào ngược dạ dày thực quản
Những người mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD) có thể gặp bán hạt điều rang muối các triệu chứng gia tăng như ợ nóng và trào ngược khi ăn các thực phẩm có tính a-xít cao như trái cây có múi, tuy nhiên phản ứng của mỗi người là khác nhau.
Để phòng bệnh và đạt được sức khỏe tốt, chúng ta nên có một chế độ ăn thật đa dạng, hơn là tập trung vào một loại thực phẩm nhất định nào đó.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bí đỏ còn có tác dụng chữa nhiều bệnh

Bí đỏ còn có tác dụng chữa nhiều bệnh Trong bí đỏ có rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe nhưng nếu ăn sai cách có thể gây hậu quả ...