Thứ Ba, 12 tháng 11, 2019

Kỹ thuật trồng bắp ngọt trong vườn nhà

Kỹ thuật trồng bắp ngọt trong vườn nhà
Bắp ngọt là một loại thực phẩm rất dễ trồng tại nhà và có thể trồng quanh năm. Hơn thế nữa, bắp ngọt còn là nguyên liệu có thể chế biến ra nhiều món ăn thú vị. Còn gì tuyệt vời hơn khi bạn có thể tự tay tạo nên những bữa ăn ngon từ thành quả của việc áp dụng kỹ thuật trồng bắp ngọt tại nhà nào.
Bắp ngọt (hay còn được gọi là Bắp Mỹ) được xem là một loại ngủ cốc vàng vì không những nó đáp ứng giá hạt điều rang muối xuất khẩu cho nhu cầu thực phẩm chính của con người từ thuở sơ khai mà còn là một nguồn dinh dưỡng tiềm năng góp phần ngăn ngừa những triệu chứng bệnh lý của động mạch vành dẫn tới nhồi máu cơ tim, suy tim, tai biến mạch não. Và bạn hoàn toàn có thể trồng ngay loại cây trồng này ngay tại nhà với kỹ thuật trồng bắp ngọt sau đây:


Tóm tắt nội dung bài viết
1. Dụng cụ trồng và đất trồng
2. Chuẩn bị giống và gieo hạt
3. Chăm sóc
4. Bón phân
5. Thu hoạch
1. Dụng cụ trồng và đất trồng
Dụng cụ trồng: Bạn có thể áp dụng kỹ thuật trồng bắp ngọt này cho cùng khoảng đất trống trong vườn là báo giá hạt điều rang muối xuất khẩu thích hợp nhất. Lưu ý: đất cần được cày sâu 15 – 20cm để tạo độ xốp, làm sạch cỏ, bón vôi – phơi ải 15 – 20 ngày và bón lót phân hữu cơ (phân dơi Vietgro, phân chuồng hoai mục,…).
Đất trồng: Bắp ngọt là cây ngày ngắn, sống được trên nhiều loại đất. Tuy nhiên, cây sẽ phát triển tốt và cho năng suất cao nếu được trồng trên đất thịt hay thịt pha cát, xốp, giàu hữu cơ, thoáng và giữ nước tốt, độ pH từ 5,5 – 7.
2. Chuẩn bị giống và gieo hạt
Đối với kỹ thuật trồng bắp ngọt tại nhà thì bạn nên gieo hạt giống bắp ngọt Vietgro theo hốc (mỗi hốc 1 – 2 hạt). Khoảng cách giữa hàng với hàng 60 – 100 cm và khoảng cách cây với cây trên hàng là 20 – 30cm.
Sau khi trồng xong, lấp lớp đất mỏng khoảng 2 – 3cm. Nếu trồng vào mùa khô, nên tưới nước để cây bắp nhanh mọc mầm.
3. Chăm sóc
Trồng dặm: Khoảng 4 – 6 ngày sau khi gieo (cây con được 1 lá) phải thăm khám vườn để trồng dặm lại những nơi cây chết hoặc không mọc và nhổ bỏ những cây yếu (đảm bảo 1 hốc từ 1-2 cây).
Tưới nước:
Trong mùa nắng nên thường xuyên tưới nước (4 – 7 ngày/lần) khi bắp trổ. Tránh để bắp bị úng nước.
Trong mùa mưa bạn nên cần tiêu nước nhanh và tạo rãnh thoát nước cho cây.
4. Bón phân
Trong suốt quá trình áp dụng kỹ thuật trồng bắp ngọt này, bạn nên bón phân theo 3 đợt như sau:
Đợt 1: sau khi trồng được 10 ngày.
Đợt 2: sau đợt 1 khoảng 10 ngày tiếp theo.
Đợt 3: sau 30 ngày gieo trồng.
Bạn có thể bón phân urê, kali hoặc phân hữu cơ tùy thích. Tuy nhiên, đối với trồng cây tại nhà, kỹ thuật đơn giản và đảm bảo an toàn thì bạn nên dùng phân bón hữu cơ (phân dơi Vietgro) hay phân chuồng hoai mục để bón cho cây là tốt nhất.
Lưu ý: Ngoài việc bón phân, phải kết hợp làm cỏ nhà vun xới gốc cho cây bắp.
5. Thu hoạch
Thông thường, bắp ngọt sẽ cho thu hoạch sau 85-90 ngày sau khi trồng. Nếu thu bắp tươi, bảng giá hạt điều rang muối xuất khẩu thu sau phun râu 18 – 20 ngày, còn thu khô thì bẻ sau khi vỏ bắp khô.
Sau khoảng gần 1 tháng áp dụng kỹ thuật trồng bắp ngọt thì bạn đã có thể có những trái bắt ngọt đầu tiên để có thể chế biến thành các món như: Bắp luộc, chè bắp, bắp xào bơ, bắp rang, hay món bắp nướng mỡ hành rồi đấy. Chúc bạn thành công.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bí đỏ còn có tác dụng chữa nhiều bệnh

Bí đỏ còn có tác dụng chữa nhiều bệnh Trong bí đỏ có rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe nhưng nếu ăn sai cách có thể gây hậu quả ...