Thứ Hai, 18 tháng 11, 2019

Cách chế biến nhãn nhục tươi và các món ăn từ nhãn

Cách chế biến nhãn nhục tươi và các món ăn từ nhãn
Cách làm nhãn nhục từ nhãn tươi rất đơn giản, với công thức dưới đây bạn sẽ có được một nguyên liệu thơm ngon để nấu các món giải nhiệt và thanh mát.
Nhãn nhục là một món ăn thanh mát, vị ngọt và được nhiều người yêu thích. Long nhãn có vị ngọt lại giòn và hạt điều rang muối loại 1 thơm, hơn nữa theo đông y: long nhãn khô được xem như một trong những vị thuốc cực quý, có tác dụng an thần, kiện tỳ, ích khí, dưỡng tâm,… tốt cho việc điều trị các chứng bệnh mất ngủ, đau đầu, thiếu máu, lão hóa sớm… nên được rất nhiều người yêu thích lựa chọn để thưởng thức, tiếp khách hoặc dùng làm quà biếu. Với cách làm nhãn nhục từ nhãn tươi bạn sẽ yên tâm chế biến cho mình những món chè, thang thuốc tốt cho sức khỏe.
1/ Cách làm nhãn nhục


- Chọn nguyên liệu
Nhãn tươi dùng làm long nhãn thường nhỏ quả, cùi dày thơm và độ đường cao. Nhãn phải vừa hạt điều rang muối 500g chín tới. Nếu chọn nhãn chín quá thì nhãn sẽ bị đội đầu, lượng đường giảm và múi long dễ bị nát. Ngược lại nếu là nhãn chưa chín thì lượng đường chưa đạt, hạt nhãn sẽ dính vào cùi và rất khó bóc.
- Lấy cùi nhãn
Rửa sạch nhãn rồi sau đó dùng tay hoặc cũng có thể sử dụng dụng cụ chuyên dụng là bút xoáy (hình ngòi bút) để tách lấy phần cùi ra khỏi vỏ và hạt. Công đoạn này yêu cầu phải thật khéo léo để tránh làm dập cùi nhãn.
Sau khi được tách ra khỏi vỏ và hạt, cùi nhãn được xếp ra khay kim loại đã được bôi sẵn một lớp dầu ăn hoặc khay được làm bằng nan tre nứa có lót lưới để khi sấy nhãn không bị dính. Xếp cùi nhãn khít nhau, miệng hướng lên trên.
- Sấy khô
Giai đoạn 1: Sấy định hình
Đặt nhiệt độ sấy ở mức cao, khoảng 100 độ và sấy trong 3 – 4 giờ để một phần nước ở cùi nhãn được loại bỏ, giúp cùi nhãn cứng và giữ được hình dáng ban đầu. Nếu nhiệt độ ở giai đoạn này không đủ sẽ khiến cùi nhãn bị lún, xẹp, có mùi ôi và rất khó để định hình lại được.
Giai đoạn 2: Sấy khô
Giai đoạn này cần đặt nhiệt độ ở mức 80 độ và sấy trong khoảng 4 – 5 giờ. Giai đoạn này còn được gọi là sang phên bởi vì các phên long nhãn được đảo vị trí, và úp ngược lại để múi long được sấy khô đều, không bị dính vào phên.
Giai đoạn 3: Sấy ủ và đóng túi
Giai đoạn này còn được gọi là giai đoạn ủ long, quyết định tới màu sắc của long nhãn. Nhiệt độ cần thiết để long nhãn có màu sắc đẹp là ở khoảng 60 độ, thời gian sấy từ 3 – 4 giờ để nhãn khô đạt độ ẩm 15-20%.
Sau khi sấy ở công đoạn này long nhãn sẽ có màu vàng tự nhiên, ăn giòn, ngọt, thơm và chắc. Mặc dù việc làm long nhãn đòi hỏi thời gian và sự khéo léo nhưng các bạn cũng hoàn toàn có thể làm long nhãn tại nhà nếu có máy sấy hoa quả mini.
2/ Cách nấu chè long nhãn hạt sen
Sau khi đã biết được cách làm nhãn nhục từ nhãn tươi, bạn có thể thử nấu long nhãn cùng với hạt sen để tạo thành món chè thơm mát.
Nguyên liệu cần chuẩn bị:
- 100g long nhãn (nhãn nhục)
- 200g hạt sen tươi
- 1 trái dừa xiêm
- 50g đường phèn
- 300 ml nước
Các bước tiến hành
Luộc sơ hạt sen (đã tách bỏ tâm sen) tầm 5 phút để hạt sen bớt mùi hăng, sau đó vớt hạt sen ra để ráo nước.
Ngâm long nhãn trong nước khoảng 20 phút đến khi nhãn nở ra.
Lấy nước dừa và cơm dừa để riêng. Cắt cơm dừa thành miếng nhỏ.
Đun hạt sen với 300ml nước đến khi nước sôi sau đó cho nhãn nhục, đường phèn và nước dừa tươi vào. Nấu thêm 20 phút rồi cho cơm dừa vào và tắt bếp.
Để nguội và cho đá vào thưởng thức.
3/ Chè khúc bạch nấu với nhãn nhục
Nguyên liệu bao gồm:
- 1 hộp wipping cream 250ml
- 2 hộp sữa tươi 200ml
- 1 ít bột đông sương hoặc thạch jelly
- 100 gram long nhãn khô
- 1 ít đường phèn
- 1 ít lá dứa
Các bước thực hiện
Hòa wipping cream với 2 hộp sữa tươi cho lên bếp nấu cho sôi nhẹ, lăn tăn.
Lá dứa xay mịn lọc lấy nước cốt tạo màu xanh.
Nấu nước sôi, hòa 1 ít bột đông sương với nước lạnh cho vào, dùng đũa khuấy liên tục. Nấu giống nấu đông sương. Cho thêm 1 tí đường. Cho nước cốt lá dứa vào khuấy đều, trộn với 1/2 hỗn hợp sữa tươi và cream ở trên. Đổ hỗn hợp vào khuôn và cho vào tủ lạnh.
Phần sữa tươi và cream còn lại cho thêm vài viên phomai khuấy đều, trộn với hỗn hợp đông sương giống ở trên. Đổ vào khuôn và cho vào tủ lạnh.
Long nhãn khô ngâm với nước, sau đó đổ nước ngâm nhãn vào nồi, cho thêm vài viên đường phèn, giá hạt điều rang muối 500g nấu sôi 1 lúc thì cho nhãn đã ngâm vào và tắt bếp.
Hỗn hợp sau khi cho vào tủ lạnh sẽ đông lại, đem ra cắt miếng vừa ăn, múc ra chén cho thêm nhãn, nước đường, vài viên đá, thêm hạt hạnh nhân cắt nhỏ nữa sẽ ngon.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bí đỏ còn có tác dụng chữa nhiều bệnh

Bí đỏ còn có tác dụng chữa nhiều bệnh Trong bí đỏ có rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe nhưng nếu ăn sai cách có thể gây hậu quả ...