Thứ Ba, 20 tháng 8, 2019

Giá trị dinh dưỡng trong rau mầm

Giá trị dinh dưỡng trong rau mầm
Vì có giá trị dinh dưỡng cao gấp 3 – 5 lần so với các loại rau trưởng thành khác, rau mầm luôn là hạt điều rang muối sự lựa chọn hàng đầu cho bữa cơm của rất nhiều gia đình. Tuy nhiên, nếu sử dụng không đúng cách thì rau mầm cũng sẽ mang lại những tác hại tới sức khỏe của bạn.
HÀM LƯỢNG DINH DƯỠNG CAO VƯỢT TRỘI


Theo thống kê, hàm lượng dinh dưỡng trong rau mầm cao gấp 5 lần so với các loại rau khác. Cứ 50g rau mầm sẽ cung cấp cho cơ thể một lượng dinh dưỡng tương đương với 200g rau thường.
Hiện nay có rất nhiều loại rau mầm mà bạn có thể sử dụng như là hạt điều rang muối bình phước rau mầm củ cải trắng, đậu tương, rau muống, vừng đen… Thông thường, loại rau giàu dinh dưỡng này hay được chế biến thành các món ăn hấp dẫn như xào, soup, lẩu, trộn salad hay ăn kèm với thịt và hải sản.
Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, rau mầm có chứa enzyme nhiều gấp 100 lần so với các loại rau quả tươi, tạo điều kiện cho quá trình chuyển hóa thức ăn và giúp cơ thể hấp thụ được nhiều vitamin, khoáng chất hơn.
Cụ thể, rau mầm củ cải trắng có hàm lượng vitamin A và C lần lượt cao gấp 4 và 29 lần so với sữa, hàm lượng canxi cao gấp 10 lần so với khoai tây. Không những vậy, những loại rau mầm này còn là một nguồn cung cấp dồi dào chất chlorophyl, carotene cũng như chất đạm dễ tiêu.
Nhìn chung, mỗi loại rau mầm sẽ có công dụng riêng với sức khỏe. Như đậu tương giảm huyết áp, rau mầm gạo lứt thúc đẩy lưu thông máu, rau mầm giá đỗ tốt cho răng miệng, chống lão hóa, rau mầm từ lạc giúp giảm cân…
NHỮNG MỐI NGUY HẠI TIỀM ẨN
Tuy rất tốt cho sức khỏe nhưng bạn cũng cần lưu ý một số điều khi sử dụng rau mầm, bởi chúng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe. Các nguồn thông tin báo chí Mỹ cho biết, rau mầm chính là nguyên nhân hàng đầu gây nên các ca ngộ độc thực phẩm ở quốc gia này. Lí do là vì chúng được trồng trong môi trường ấm, là điều kiện thuận lợi để các loại vi khuẩn phát triển. Đồng thời, vì lợi nhuận nên một số người trồng còn sử dụng các loại phân bón, thuốc kích thích tăng trưởng.
Bên cạnh đó, nguy cơ bị ngộ độc khi sử dụng rau mầm có thể đến từ chính đặc tính sinh học của hạt giống. Như trong mầm khoai tây có chứa chất độc solanine, mầm hạt đậu ván già có độc tố trypsin và sapo glucozite... Nếu ăn phải những chất độc này, bạn sẽ có nguy cơ ngộ độc với các triệu chứng điển hình như buồn nôn, tiêu chảy, chóng mặt, thở gấp… nặng hơn có thể tử vong.
CÁCH LỰA CHỌN VÀ SỬ DỤNG RAU MẦM AN TOÀN
Để an toàn cho sức khỏe, khi mua rau mầm bạn nên chọn những loại rau có nguồn gốc rõ ràng, nên mua tại những địa chỉ uy tín, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Tuyệt đối không mua những loại rau mầm có màu sắc lạ, thân cây to, lá to bất thường hay đã ngả vàng, có nhiều rễ mới bóng.
Rau mầm mua về cần sử dụng ngay, nếu không dùng hết thì cho vào hộp nhựa hay túi nilon khô ráo và bảo quản ở mức nhiệt 4 – 5 độ C hay để trong ngăn mát tủ lạnh. Khi chế biến thì cần rửa nhiều lần với nước sạch, sau đó ngâm trong nước muối pha loãng khoảng 10 – 15 phút. Nên ăn rau mầm nấu chín, vì các chất độc (nếu có) sẽ bị tiêu hủy hoặc làm giảm sút.
Tuy rau mầm rất tốt cho sức khỏe nhưng bạn cũng không nên ăn nhiều. Mỗi người chỉ nên ăn từ 50 – 60g rau mầm trong mỗi bữa và hạt điều rang muối giá bao nhiêu cần sử dụng xen kẽ với các thực phẩm, rau xanh trưởng thành khác. Một số loại rau mầm đã được các nghiên cứu chứng minh là tốt cho sức khỏe mà bạn nên sử dụng như rau mầm củ cải trắng, rau mầm lạc, mầm đậu tương, súp lơ, rau muống…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bí đỏ còn có tác dụng chữa nhiều bệnh

Bí đỏ còn có tác dụng chữa nhiều bệnh Trong bí đỏ có rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe nhưng nếu ăn sai cách có thể gây hậu quả ...