Thứ Tư, 3 tháng 7, 2019

Tự trồng chè xanh tại nhà trong thùng xốp

Tự trồng chè xanh tại nhà trong thùng xốp
Chè xanh (trà xanh) hiện nay là một thức uống quen thuộc và bổ dưỡng với mọi lứa tuổi. Nó giúp giảm cân, tốt cho tim, chống lão hóa, đẹp da, tăng khả năng sinh dục…
Từ lâu đời công dụng trà (chè) đã được biết đến và ngày càng được quan tâm. Nhiều người dân thành phố cũng muốn thưởng thức trà xanh hàng ngày như người dân miệt vườn, vùng quê. Mua lá ngoài chợ cũng được, nhưng hạt điều rang muối vỏ lụasẽ không tươi và nhất là không an toàn (có thể còn dư lượng thuốc trừ sâu). Vì vậy mọi người nên bỏ túi kỹ thuật trồng trà xanh để có thể tự trồng ngay tại nhà.


Cây trà (Camellia sinensis) là loại cây bụi lưu niên, lá đẹp, có thể tạo dáng, vừa lấy lá làm nước uống, vừa là cây kiểng đẹp trong vườn nhà. Không cần nhiều diện tích, không cần không gian rộng, trồng cây trà xanh trong chậu bằng phương pháp hữu cơ – hoàn toàn hạt điều rang muối nguyên hạt còn vỏ lụa không dùng phân hoá học và thuốc trừ sâu hoá học – ta sẽ thu được trà sạch.
Cây trà thích nghi rộng, nên trồng được ở vùng nóng, ưa sáng. Tuy nhiên khi cây còn nhỏ nên để nơi râm mát, có độ ẩm cao. Hiện nay có các giống trà được trồng phổ biến là trà sam, trà hạt, trà TB14, trà ô long và trà vối.
1. Chuẩn bị dụng cụ trồng, đất trồng và giống
Dụng cụ trồng
Bạn có thể tận dụng bao nion, bao xi măng, chậu, khay, thùng xốp có sẵn trong nhà hoặc mảnh đất trống trong vườn để trồng chè xanh. Lưu ý: Dưới đáy khay đục lỗ để thoát nước.
Đất trồng
Cây chè xanh có thể phát triển tốt ở nhiều loài đất khác nhau. Tuy nhiên, cây sẽ xanh tốt hơn ở những nơi có khả năng thoát nước tốt, nhiều ánh sáng và có độ pH từ 5,5 - 7. Nên bón lót với vôi rồi phơi ải từ 7 - 10 ngày trước khi gieo trồng hạt giống để xử lý các mầm bệnh có trong đất. Bạn có thể mua đất sẵn hoặc tiến hành trộn đất với phân bò hoai mục, phân gà, phân trùn quế, vỏ trấu, xơ dừa, than bùn, mùn hữu cơ…
Giống
Chọn giống chè có khả năng sinh trưởng và phát triển tốt, thích ứng mạnh với điều kiện đất trồng của địa phương. Để đỡ mất thời gian, bạn có thể tìm mua giống ở các vựa giống.
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi
2. Thời vụ trồng trà
Trồng khi đất đủ ẩm, sau khi mưa trời râm mát. Ở miền Bắc tốt nhất là tháng 8 – 10 (mưa ngâu) cũng có thể trồng vào tháng 2 – 3 (mưa Xuân). Miền Nam trồng vào đầu mùa mưa từ 5 – 7. Nếu sau trồng gặp hạn thì cần phải tưới nước cho chè mau bén rễ.
Chọn giống
Chọn giống chè có khả năng sinh trưởng và phát triển tốt, thích ứng mạnh với điều kiện đất trồng của địa phương. Là những giống có chất lượng cao, phù hợp với yêu cầu công nghệ chế biến hiện tại (chè đen, chè xanh, chè Ô long...) của thị trường.
Giống chủ yếu phải được nhân vô tính theo hạt điều rang muối loại 1 biện pháp giâm cành chè trong túi bầu đất. Phải được trồng theo quy trình trồng trọt tiên tiến, thâm canh cao theo xu hướng tăng cường sử dụng phân hữu cơ, giảm sử dụng phân hoá học và thuốc BVTV. Chống chịu sâu bệnh tốt...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bí đỏ còn có tác dụng chữa nhiều bệnh

Bí đỏ còn có tác dụng chữa nhiều bệnh Trong bí đỏ có rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe nhưng nếu ăn sai cách có thể gây hậu quả ...