Thứ Sáu, 19 tháng 7, 2019

Qui trình trồng cây gai vừa quen vừa lạ với mọi người

Qui trình trồng cây gai vừa quen vừa lạ với mọi người
Ngoài việc được dùng làm nguyên liệu làm bánh thì cây gai còn có tác dụng lợi tiểu, thu liễm, an thai, chữa lâm lậu, thoát giang, ruột bị phong, đại tiện ra máu, bị chấn thương có ứ huyết, phong thấp tê bại, tiểu ra máu, hậu môn sưng đau, viêm tử cung…
1. Dụng cụ trồng và đất trồng
Dụng cụ trồng
Bạn có thể tận dụng bao xi măng, bao tải, chậu, khay, thùng xốp có sẵn trong nhà hoặc mảnh đất trống trong vườn để trồng cây gai. Lưu ý: Dưới đáy khay đục lỗ để thoát nước.
Đất trồng


Đất trồng cây gai phải giàu mùn, tơi xốp, giàu chất dinh dưỡng, thoát nước và giữa ẩm tốt... Bạn có thể mua giá bán hạt điều rang muối đất sẵn hoặc tiến hành trộn đất với phân bò hoai mục, phân gà, phân trùn quế, vỏ trấu, xơ dừa, than bùn, mùn hữu cơ… Nên bón lót với vôi rồi phơi ải từ 15 - 20 ngày trước trồng để xử lý các mầm bệnh có trong đất.
Đào hố sâu 10 - 15cm, rộng 20 x 20cm. Hố cách hố 25cm.
2. Chọn giống và trồng cây
Cây gai thường được nhân giống bằng thân. Phần thân cây lá gai dùng làm nhân giống không nên quá non mà cũng không cần quá già là giá hạt điều rang muối được. Cắt hom lá gai dài từ 10 - 15cm, cắm vào bầu ươm và thường xuyên tưới nước giữ ẩm.
Khi cây con trong vườn ươm đã cao 15 - 20cm thì có thể đem ra trồng trên đất đã chuần bị trước. Mỗi hố trồng 2 cây để phòng có nhiều cây bị thối gốc phải loại bỏ bớt cây.
Khi đã trồng xong cần lấp một lớp đất mỏng ngay miệng bầu ươm. Nếu bầu ươm là nilon không hủy thông thường bán trên thị trường thì cần dùng dao nhỏ rạch bỏ vỏ bầu trước khi trồng. Nếu dùng vỏ bầu là nilon tự hủy thì có thể đưa cả bầu xuống hố. Sau vài ba tháng khi rễ phát triển, vỏ bầu tự phân hủy, cho rễ phát triển ra ngoài vỏ bầu.
3. Chăm sóc
Vào mùa khô, ngày tưới nước 1 lần cho cây. Tới mùa mưa chú ý công tác thoát nước để tránh việc cây bị thối, úng. Trong giai đoạn cây còn nhỏ, chú ý làm cỏ, vun xới kết hợp bón thúc cho cây gai phát triển thuận lợi.
Sau khi trồng cây gai khoảng 20 ngày, bón thúc cho cây bằng phân hữu cơ, phân bò, phân dê, phân trùn quế, phân gà… Sau đó, bảng giá hạt điều rang muối cứ khoảng 1 tháng lại bón 1 lần cho cây gai.
Trong quá trình chăm sóc cây gai cần phát quang cỏ mọc xung quanh để đảm bảo cây gai có đủ không gian xòe tán, không bị thiếu ánh nắng để cây phát triển nhanh nhất có thể.
4. Thu hoạch
Sau khoảng 3 tháng trồng, nếu chăm sóc tốt thì cây gai sẽ cho thu hoạch đợt đầu tiên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bí đỏ còn có tác dụng chữa nhiều bệnh

Bí đỏ còn có tác dụng chữa nhiều bệnh Trong bí đỏ có rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe nhưng nếu ăn sai cách có thể gây hậu quả ...