Thứ Năm, 4 tháng 4, 2019

Trái cây của nhiều vùng quê theo chân dân buôn xuất hiện

Trái cây của nhiều vùng quê theo chân dân buôn xuất hiện
Nhiều vùng đất với những loại trái cây quê bắt đầu sống được. Thay vì giá hạt điều rang muối đến cửa hàng mua trái cây nhập từ nước ngoài, nhiều nhóm khách du lịch xộc đến tận vườn để mua trái cây. Một công đôi chuyện…


Trừ bưởi da xanh và mít có trái quanh năm, còn hầu hết các loại trái cây khác phải theo mùa. Hiện Tây Nguyên và miền Tây đang vào mùa mưa cũng là thời điểm bắt đầu của bơ, sầu riêng, chôm chôm, măng cụt, xoài cát chu, xoài cát Hoà Lộc…
Ông Phước Thịnh (Trảng Bom, Đồng Nai) có khu vườn với diện tích 1ha. Mười năm trước, ông chỉ nghĩ trồng những loại cây ăn trái quen thuộc của vùng đất này như sầu riêng, chôm chôm, xoài, bơ, mít nghệ… với bảng giá hạt điều rang muối mục đích “không cho cỏ lên” và làm quà cho bạn bè, bà con ở quê vào thăm. Nhưng vài năm trở lại đây, khi nhu cầu “ăn sạch, ăn xanh” trở thành tiêu chí sống không chỉ của cư dân đô thị mà ngay cả công nhân đang làm việc tại các khu công nghiệp ở Đồng Nai, những cây trái trong khu vườn của ông trở nên có giá!
Hiện bơ đã chín với hai mức giá: 40.000đ và 50.000 đồng/kg, tuỳ theo kích cỡ trái bơ. Chừng một tháng nữa là đến mùa chôm chôm. Theo ông Thịnh, khách mua trái cây là công nhân ở Trảng Bom và nhiều nhóm khách du lịch đến từ Sài Gòn theo lời chỉ dẫn của bạn bè.
Sầu riêng và bơ cũng là những trái cây đặc sản vùng Gia Lai, Dăk Lăk, Dăk Nông, Bình Phước và Lâm Đồng. Dăk Lăk hiện đang nổi tiếng với dòng bơ booth với giá từ 80.000 – 90.000 đồng/kg. Nhiều chủ vườn cho biết đây là giống bơ được nhập từ Mỹ.
Không thể thống kê về diện tích và sản lượng trái bơ ở Tây Nguyên, nhưng giá đang ở mức dao động từ 30.000 – 90.000 đồng/kg tuỳ theo loại bơ (bơ sáp, bơ mỡ hay bơ booth), kích thước trái bơ. Bơ Tây Nguyên nổi tiếng về độ béo và có mùi ngai ngái đặc trưng. Vỏ bơ có hai màu: xanh và tím. Còn về phần ruột cũng có loại ruột xanh và ruột vàng. Nhưng ruột nào cũng béo.
Thay vì cho bò ăn như trước đây, nhiều vườn bơ “cổ thụ” (trên 20 năm tuổi) ở Ia Blang (Chư Sê, Gia Lai) giờ đã có dân buôn bao mua. Dù là cổ thụ nhưng tuỳ theo kích cỡ của trái bơ mà giá khác nhau. Nếu mua tận vườn, loại 3 trái/kg có giá khoảng 40.000đ, còn bơ nhỏ hơn, 4 – 5 trái/kg có giá 20.000 đồng. Đặc biệt có loại bơ “đại” ước chừng 0,8kg/ trái có giá 90.000 đồng/kg! Bà My Na (Ia Blang, Chư Sê, Gia Lai) cho biết, lái có thể mua nguyên cây hoặc mua chọn.
“Những năm trước, chưa có ai trồng bơ để bán cả. Nhà nào cũng trồng vài cây để ăn. Ăn không hết thì cho bò ăn. Gần đây, có nhiều thương lái lùng mua bơ. Nghe họ nói, những trái bơ của xã này đi ra Huế, Đà Nẵng, hoặc vào Sài Gòn. Vì là bơ cổ thụ nên an toàn về chất lượng vì không ai bơm thuốc sâu vào những cây bơ hàng chục năm tuổi cả”, bà Na nói. Sầu riêng cũng là trái cây đặc sản ở vùng quê này. Có những cây sầu riêng hai chục năm tuổi, mỗi năm cho hàng trăm trái/cây, 3 – 4kg/trái. Hiện sầu riêng đang được thương lái mua với giá 50.000 đồng/kg.
Gần đây, người dân Ia Blang đã trồng xen bơ (chủ yếu là bơ ghép), sầu riêng, xoài, mít, chanh dây… ở những nơi trụ tiêu chết. Trong đó, bơ là loại cây “nóng” nhất. Nhiều nông dân trồng bơ ở đây đã nghĩ đến việc thành lập hợp tác xã để tìm đầu ra cho trái bơ ở vùng quê này.
Nếu bơ và sầu riêng là hai loại trái cây đặc sản của Tây Nguyên và miền Đông Nam bộ; thì các loại trái như sầu riêng, chôm chôm, măng cụt, cóc Thái xanh, chanh không hạt, bưởi da xanh… của vựa trái cây nổi tiếng Cái Mơn (Bến Tre); xoài cát chu, xoài cát Hoà Lộc (vùng Cao Lãnh, Đồng Tháp)… là những loại trái cây đặc sản của miền Tây. Ông Thanh Tâm (Cái Mơn, Bến Tre) cho biết, hiện ông đang phân phối các loại trái cây đặc sản trên cho các cửa hàng như Hoàng Gia (Tân Phú, TPHCM) cùng nhiều cửa hàng thuộc khu vực Tây Nguyên.
“Sắp tới tôi mở một cửa hàng trái cây sạch (kèm theo các mặt hàng nông sản) tại 24ter Cao Bá Nhạ (quận 1, TPHCM). Những loại trái cây này được sản xuất theo tiêu chuẩn sạch và xanh, nhưng được bán với giá “mềm” theo kiểu bán nhiều lãi nhiều”.
Dù giá trái cây tại vườn có mức giá thấp nhưng khi vào cửa hàng, siêu thị…, đã được đội lên tới… “tận trời”! Giá sầu riêng tại vườn là Hạt điều rang muối còn vỏ lụa 32.000 đồng/kg nhưng nhiều cửa hàng, siêu thị niêm yết giá dao động từ 60.000 – 80.000 đồng/kg. Măng cụt giá vườn là 40.000 đồng, còn siêu thị từ 55.000 – 75.000 đồng/kg. Bơ sáp loại 2 – 3 trái/kg, giá tại vườn từ 30.000 – 40.000 đồng/kg, còn giá tại các cửa hàng từ 75.000 – 80.000 đồng/kg. Đành rằng các cửa hàng còn bao nhiêu khoản chi như: chuyên chở, bảo quản…, nhưng với mức lợi nhuận như vậy là “bóp cổ” người tiêu dùng!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bí đỏ còn có tác dụng chữa nhiều bệnh

Bí đỏ còn có tác dụng chữa nhiều bệnh Trong bí đỏ có rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe nhưng nếu ăn sai cách có thể gây hậu quả ...