Thứ Sáu, 15 tháng 3, 2019

Rau củ vừa đẹp với nhiều màu sắc bắt mắt

 Rau củ vừa đẹp với nhiều màu sắc bắt mắt
Tội gì mà các "nông dân phố" không trồng trên sân thượng hay ban công để vừa ăn vừa ngắm thỏa thích.
1. Súp lơ nhiều màu
Súp lơ nhiều màu có hình dạng giống súp lơ trắng nhưng có nhiều màu sắc rất hấp dẫn, xanh, vàng, tím… Đây là loại hạt điều rang muối 500g rau rất dễ trồng, ăn ngon mà lại giàu dinh dưỡng, chứa hàm lượng vitamin C và chất xơ rất cao, thời gian thu hoạch từ 80 - 90 ngày.


Cách trồng súp lơ nhiều màu:
- Trước khi gieo hạt, nên xử lý hạt qua bằng việc ngâm vào nước nóng 50 độ C trong 25 - 30 phút để diệt các nấm bệnh bám ở vỏ, đồng thời tăng tỷ lệ mọc của hạt.
- Sau khoảng 2 tuần gieo hạt cây con sẽ phát triển đạt chiều cao 10cm và hạt điều rang muối loại 1 đã ra 2 đến 3 lá thật. Lúc này nên loại bỏ những cây còi cọc, ốm yếu để chọn ra những cây khỏe mạnh và phát triển tốt.
- Nên tưới nước mỗi ngày 2 lần vào buổi sớm và chiều mát, trong 7 - 8 ngày liền (tưới nhẹ và đều). Sau đó cứ hai ngày tưới một lần để giữ độ ẩm điều hòa khoảng 70- 80%.
- Khi thấy lá nõn có ngù hoa, cần tiến hành việc che lại bằng cách bẻ gập 1 - 2 lá trong lại để đậy, buộc túm các lá lại với nhau. Việc này tránh cho việc khi trời mưa ào ạt, hoa sẽ ngập nước và trở nên dần thối rữa.
- Sau khi hoa xuất hiện khoảng 15 đến 20 ngày là bạn có thể hái và đem đi chế biến. Thời điểm hái súp lơ cũng khá quan trọng, nên hái đúng lúc thì chất lượng súp lơ mới cao.
2. Cà rốt bảy màu
Cà rốt là một trong những loài rau được ưa chuộng tại vườn nhà vì rất tốt cho sức khỏe với nguồn vitamin dồi dào như A, B1, C, B2,... Chúng thích hợp trồng cả trong vườn nhà hay trong chậu, thùng xốp nên phù hợp với cả những gia đình không có nhiều diện tích trồng cây.
Đối với cà rốt bảy màu, có thể trồng từ tháng 7 đến tháng 2 và cho thu hoạch củ sau 3 tháng.
Cách trồng cà rốt bảy màu:
- Hạt cà rốt khá cứng và khó thấm nước nên cần xử lý trước khi gieo trồng. Đầu tiên, vò kỹ để chúng gãy bớt lông rồi ngâm nước trong 12 giờ cho vỏ hạt mềm dần. Sau đó, đem giữ ẩm hạt trong bông ẩm khoảng 2-3 ngày trước khi gieo xuống đất.
- Gieo hạt đã ngâm xuống đất và tưới nước vào buổi sáng mỗi ngày. Hạt giống tốt sẽ nảy mầm sau khi gieo hạt khoảng 7 - 10 ngày.
- Sau khi gieo hạt khoảng 3 tháng, cà rốt có thể thu hoạch được. Nếu bạn thấy lá non ngừng sinh trưởng và lá xanh bắt đầu chuyển sang màu vàng là phần củ ở dưới đã phát triển đủ. Thu hoạch vào ngày nắng sẽ giúp củ ngọt và ngon hơn.
3. Cải cầu vồng
Cải cầu vồng được xem là loại cải xanh đẹp nhất, có chất dinh dưỡng giúp cải thiện và tăng cường sức khỏe vì có nhiều màu rực rỡ, chứa nhiều dưỡng chất. Cải cầu vồng cực dễ trồng, loại rau này là một trong số không nhiều giống rau xanh có thể chịu được môi trường thời tiết lạnh hay nóng, miễn được tưới nước đầy đủ.
Cách trồng cải cầu vồng:
- Gieo trực tiếp hạt giống cải cầu vồng vào chậu, thùng xốp hoặc chuẩn bị giá thể trồng gieo hạt cho đến khi thành cây con rồi đem ra ngoài vườn trồng. Chọn loại đất trồng thoát nước tốt và có khả năng giữ độ ẩm cao.
- Khi cây cải cầu vồng con đạt chiều cao khoảng 10cm và ra nhiều lá, bạn nên di chuyển chúng ra nơi có diện tích đất rộng hơn để chúng sinh trưởng và phát triển được tốt nhất. Khi cây đạt kích thước chiều cao khoảng 20cm, bạn nên tiến hành tỉa thưa cho chúng.
- Tưới nước thường xuyên và định kỳ bón thêm các loại phân hữu cơ như phân trộn với mùn xơ dừa, vỏ cây nghiền nhỏ để giữ ẩm cho đất và diệt được cỏ dại.
- Sau 65-70 ngày gieo hạt là bạn đã có thể thu hoạch những cây cải cầu vồng đầu tiên.
4. Ớt 7 sắc cầu vồng
Ớt 7 sắc cầu vồng còn được gọi là ớt nhiều màu, ớt cảnh, bonsai, vừa có thể làm cây kiểng, cây cảnh trang trí trong nhà, ban công, ngoài vườn, vừa có thể thu hoạch quả ăn.
Loài ớt này có đặc điểm ưa sáng, ấm, ẩm, không chịu được rét và khô, cho quả khá sai, điều đặc biệt là ở cùng trên một cây, thậm chí là một cành nhưng mỗi quả ớt lại có màu sắc khác nhau.
Cách trồng cây ớt 7 sắc cầu vồng bằng phương pháp gieo hạt rất đơn giản:
- Chọn loại đất thịt, trộn với đất phù sa, đất mùn, trộn thêm phân hoai mục và 1 chút kali, đạm...
- Khi ớt lên được khoảng 4 - 6cm thì bứng ra trồng vào trong chậu, tùy theo kích thước chậu mà hạt điều rang muối có thể trồng 1, 2 hoặc 3 cây trong một chậu.
- Nên tưới nước cho ớt 7 sắc cầu vòng 2 lần/ngày. Ớt ưa nắng, nên trồng ở những chỗ có ánh sáng là tốt nhất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bí đỏ còn có tác dụng chữa nhiều bệnh

Bí đỏ còn có tác dụng chữa nhiều bệnh Trong bí đỏ có rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe nhưng nếu ăn sai cách có thể gây hậu quả ...