Thứ Tư, 16 tháng 1, 2019

Panama chính thức quyết định thanh tra cơ sở chế biến cá tra Việt Nam

Panama chính thức quyết định thanh tra cơ sở chế biến cá tra Việt Nam
Sau lời đề nghị của Việt Nam, Tổng cục an toàn thực phẩm Panama (AUPSA) đã quyết định cử đoàn công tác hạt điều rang muối bình phước sang thanh tra cơ sở chế biến cá tra Việt Nam xuất khẩu sang quốc gia này, nhưng thời gian cụ thể diễn ra thanh tra vẫn chưa được ấn định.


Liên quan đến nội dung nêu trên, Cục quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản (Nafiqad) cho biết cơ quan này sẵn sàng đón tiếp đoàn thanh tra của AUPSA sang Việt Nam để tìm hiểu hệ thống kiểm soát an toàn thực phẩm thủy sản của Việt Nam và thanh tra các cơ sở sản xuất cá tra.
Cũng theo thông tin từ Nafiqad, để có thể chủ động việc sắp xếp chương trình làm việc, đơn vị này đã đề nghị hạt điều rang muối vỏ lụa phía Panama thông báo cụ thể các cơ quan, đơn vị mà Panama muốn đến làm việc và trên cơ sở đó Nafiqad sẽ xây dựng lịch trình dự kiến cho cuộc thanh tra.
Theo Nafiqad, về kinh phí của chuyến thanh tra, như thông lệ quốc tế, để đảm bảo cho việc đánh giá khách quan, chi phí phục vụ thanh tra, đánh giá và công nhận hệ thống kiểm tra, chứng nhận tại nước xuất khẩu (Việt Nam) do cơ quan thẩm quyền nước nhập khẩu (Panama) chi trả, trừ trường hợp có thỏa thuận giữa hai bên.
“Do vậy, Nafiqad đề nghị phía Panama chi trả các chi phí thực hiện chuyến thanh tra tại Việt Nam (vé máy bay, khách sạn, phiên dịch…). Nafiqad sẽ hỗ trợ phương tiện đi lại mặt đất và giúp đặt phòng cho đoàn theo lịch trình. Trong trường hợp AUPSA vẫn yêu cầu phía Việt Nam chi trả các khoản chi phí, đề nghị AUPSA có văn bản chính thức gửi Nafiqad để có căn cứ lập kế hoạch, dự toán báo cáo Bộ trưởng (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) và thông báo cho các doanh nghiệp phía Việt Nam”, thông báo của Nafiqad cho biết.
Theo tìm hiểu của TBKTSG Online, nguyên dẫn đến việc Panama chính thức quyết định thanh tra cơ sở chế biến cá tra của Việt Nam là do Việt Nam đã có đề nghị này sau khi một số lô hàng cá tra của doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu vào Panama bị phát hiện nhiễm vi sinh gây bệnh.
Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) ngày 4-4-2016 cho biết sau khi cá tra Việt Nam bị phát hiện nhiễm vi sinh gây bệnh, phía Panama đã lên tiếng cảnh báo vấn đề này.
Theo VASEP, các lô hàng cá tra của Việt Nam sau đó vẫn tiếp tục được phép xuất khẩu vào Panama nhưng với điều kiện bị lấy mẫu kiểm nghiệm và khi kết quả đạt yêu cầu mới được phép thông quan và lưu thông trên thị trường Panama.
Tuy nhiên, VASEP dẫn thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Panama cho biết để Hạt điều rang muối còn vỏ lụa các lô hàng cá tra của Việt Nam xuất khẩu vào quốc gia này không bị lấy mẫu kiểm nghiệm, cơ quan có thẩm quyền của Panama cần sang thanh tra các cơ sở nuôi và chế biến cá tra của Việt Nam và thực tế phía Panama đã có quyết định chính thức như đã đề cập ở trên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bí đỏ còn có tác dụng chữa nhiều bệnh

Bí đỏ còn có tác dụng chữa nhiều bệnh Trong bí đỏ có rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe nhưng nếu ăn sai cách có thể gây hậu quả ...