Thứ Sáu, 25 tháng 1, 2019

Hạt tiêu trở thành mặt hàng bán chạy trên thị trường nông sản

 Hạt tiêu trở thành mặt hàng bán chạy trên thị trường nông sản
Tiêu đen xô tại Bà Rịa Vũng Tàu vọt lên 131-132 nghìn đồng/kg, tại Đồng Nai, Bình Phước 129-130 nghìn đồng/kg. Thương nhân buôn tiêu khắp thế giới đổ xô về Indonesia và giá bán hạt điều rang muối Việt Nam để tìm kiếm nguồn hàng.


Ở thời điểm này, thương nhân buôn tiêu khắp thế giới đổ xô về Indonesia và Việt Nam để tìm kiếm nguồn hàng, trong khi Brazil và Ấn Độ sản lượng thu được chủ yếu dành để tiêu thụ nội địa.
Như đã dự báo, sau tháng chay Ramadan và giá hạt điều rang muốicác lễ hội của Hồi giáo, thị trường hạt tiêu toàn cầu bắt đầu nóng dần lên, thúc đẩy thị trường nội địa của các nước sản xuất tiêu tăng trưởng một cách nhanh chóng.Trong tháng lễ chay, người dân ở các quốc gia Hồi giáo trên khắp thế giới tiêu thụ một lượng lớn thực phẩm nhiều hơn gấp 2,5 lần bình thường, trong đó gia vị hạt tiêu là không thể thiếu được.
Hôm qua 7/9, giá tiêu đen xô tại Bà Rịa – Vũng Tàu đã vọt lên 131-132 nghìn đồng/kg, tại Đồng Nai – Bình Phước 129-130 nghìn đồng/kg và các tỉnh Tây nguyên 126-127.000 đồng/kg, chênh lệch nhau 2-3 nghìn đồng/kg.
Tính trong vòng 30 ngày qua giá tiêu xô trong nước đã tăng xấp xỉ 10 nghìn đồng/kg. Riêng Bà Rịa – Vũng Tàu, địa phương có giá cả cạnh tranh nhất trong các thị trường nội địa ở nước ta, chỉ trong 7 ngày qua đã tăng thêm 7.000 đồng/kg, mức tăng hiếm thấy.
Hơn nữa, giá tiêu xuất khẩu của Ấn Độ hiện đang ở mức rất cao, hơn giá tiêu xuất khẩu của các nguồn gốc khác xấp xỉ 20%. Indonesia vừa hoàn tất thu hái vụ mùa năm nay với sản lượng dự kiến thu được khoảng 50.000-55.000 tấn so với 42.000 tấn ước tính trước đó, ông S Kannan giám đốc điều hành của Hiệp hội Hồ tiêu Quốc tế (IPC) có trụ sở đóng tại quốc gia này cho biết.
Còn Việt Nam, quốc gia sản xuất và xuất khẩu lượng hồ tiêu lớn nhất thế giới, ước tính còn hơn 40.000 tấn hạt tiêu thu hái trong vụ mùa năm nay đang được nhà nông cầm giữ, và họ chỉ bán ra khi giá cả thích hợp hơn, theo nhận định gần đây của Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA).
Theo dự báo từ đầu năm của Hiệp hội hồ tiêu thế giới (IPC), sản lượng tiêu thế giới năm 2012 sẽ tăng thêm 7,3%, lên 320,155 tấn, so với sản lượng của năm 2011. Sản lượng tăng chủ yếu đến từ các nước sản xuất tiêu hàng đầu thế giới, là thành viên của IPC, như Việt Nam, Indonesia, Malaysia…
Số liệu theo dõi của giá hạt điều rang muối bình phước hãng tin Reuters trong những năm gần đây cho biết, mỗi năm thế giới thiếu hụt từ 35.000-40.000 tấn tiêu các loại, con số này chưa thể dễ dàng bù đắp được trong tương lai gần.
Trong 3 năm qua, giá tiêu thế giới liên tục gia tăng, năm sau cao hơn năm trước. Vì thế nông dân trồng tiêu của nước ta hiện nay thu lợi nhuận cao nhất trong các loại cây trồng và diện tích trồng tiêu gia tăng nhanh chóng phá vỡ qui hoạch của ngành nông nghiệp ở mức đáng báo động.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bí đỏ còn có tác dụng chữa nhiều bệnh

Bí đỏ còn có tác dụng chữa nhiều bệnh Trong bí đỏ có rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe nhưng nếu ăn sai cách có thể gây hậu quả ...