Thứ Hai, 7 tháng 1, 2019

Củ cải trắng Việt Nam những khó khăn cần khắc phục

Củ cải trắng Việt Nam những khó khăn cần khắc phục
Mặc dù, giá củ cải trắng ngày hôm qua (18/3) vẫn khá rẻ,hạt điều rang muối bình phước chỉ 25.000 đồng/10 kg song cuộc giải cứu những ngày qua đã phần nào giúp người dân vơi đi nỗi lo phải đổ bỏ như những ngày trước đây.


Đi mua sắm tại các siêu thị hay chỉ cần đi qua công viên Cầu Giấy, hồ Ba mẫu ở Hà Nội những ngày này đều bắt gặp cảnh “giải cứu củ cải”. Không chỉ các siêu thị mà hạt điều rang muối bình phước nhiều người có lòng hảo tâm đã đứng ra thu mua tại ruộng và vận chuyển về Hà Nội bán giúp người nông dân tiêu thụ hàng trăm tấn củ cải trắng đang có nguy cơ phải nhổ vứt bỏ vì quá rẻ và không có ai mua.
Mặc dù, giá củ cải trắng ngày hôm qua (18/3) vẫn khá rẻ, chỉ 25.000 đồng/10 kg song cuộc giải cứu những ngày qua đã phần nào giúp người dân vơi đi nỗi lo phải đổ bỏ như những ngày trước đây.
Tuy nhiên, theo một số thương lái cho biết, mức giá này tương đương với giá các thương lái mua tại ruộng. Bởi theo một thương lái tại chợ rau củ đầu mối Hội Đô: “Nhập củ cải tại Mê Linh, Đông Anh, Văn Thai (Hưng Yên) giá khoảng 2.000 đồng/kg. Trong khi người dân bán tại ruộng thì chỉ 1.000 đồng/kg, thậm chí còn không đến.”
Cũng theo người này: “Mỗi ngày tôi nhập khoảng 300 kg, chia đều ra các túi 10 kg. Nhưng mới hôm qua giá nhích lên 2.500 đồng/kg. Thậm chí hôm nay, đầu mối tại các ruộng đã lại báo củ cải lên giá 3.000 đồng/kg.”
“Giá lên có thể việc giải cứu đã có hiệu quả, lượng củ cải đã dần hết. Nhưng mang về chợ bán buôn thì có rất ít người mua với giá đó vì họ đã quen mua rẻ từ nhiều ngày nay. Tuy giá này chỉ rẻ bằng một nửa so với trước Tết nhưng lượng tiêu thụ vẫn rất chậm”, lái buôn cho biết thêm.
Anh Trị, chuyên nhập rau củ cung cấp cho các chợ trong Hà Nội cho biết: “Thời điểm này tất cả các loại rau đều rẻ chứ không riêng gì củ cải trắng. Nói thật ở thời điểm này, người trồng lỗ mà người buôn cũng lỗ.”
“Người buôn lỗ là do, nhập hàng về mà nhiều hôm bán chẳng ai mua lại phải đổ đi cả đống. Củ cải này các khu công nghiệp, công ty nhập số lượng lớn thì còn dễ bán. Chỉ bán cho người dân thì chẳng đáng bao nhiêu. Hàng này nắng to lên mới tiêu thụ được vì họ đem phơi để làm thực phẩm”, anh Trị cho biết thêm.
Lượng củ cải còn tồn dư nhiều như vậy theo anh Trị là do: “Củ cải mọi năm miền Trung và miền Nam tiêu thụ cực tốt, giá cứ đều đều 45.000 – 50.000 đồng/10 kg. Trong đó họ hay sấy làm củ cải khô, mỗi lần cả vài chục tấn. Nhưng năm nay miền Trung họ không nhập nữa nên hàng chững nhiều vô số kể”.
Tại các siêu thị, củ cải cũng được đưa vào chiến dịch giải cứu bên cạnh su hào. Giá cũ của củ cải trắng siêu thị để 7.500 đồng/kg, nhưng giá hiện tại đang là 3.900 đồng/kg. Thậm chí có nơi còn bán với giá 1.500 đồng/kg để kích cầu tiêu dùng.
Ông Nguyễn Trọng Tuấn, Phó Tổng Giám đốc một đơn vị quản lý hệ thống siêu thị chia sẻ: “Chúng tôi mong muốn cộng đồng hãy cùng chung tay giải cứu cho nông sản Việt nhằm mang lại sự bình ổn của thị trường, hạt điều rang muối bình phước thay vì chứng kiến tình cảnh nông dân phải rớt nước mắt đổ bỏ củ cải xuống sông như những ngày gần đây.”
Đã chứng kiến nhiều lần cảnh tượng “được mùa rớt giá”, ông Nguyễn Văn Minh – Ban kiểm soát Hợp tác xã Đông Cao, Mê Linh, Hà Nội chia sẻ: “Cảm ơn các doanh nghiệp, các siêu thị đã kịp thời hỗ trợ thu mua bao tiêu củ trắng đang rớt giá của chúng tôi. Mong rằng các siêu thị và các cơ quan đoàn thể cùng chung tay hỗ trợ đưa củ cải trắng sạch, an toàn, chất lượng của vùng rau Đông Cao tới tay người tiêu dùng”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bí đỏ còn có tác dụng chữa nhiều bệnh

Bí đỏ còn có tác dụng chữa nhiều bệnh Trong bí đỏ có rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe nhưng nếu ăn sai cách có thể gây hậu quả ...